top of page
  • รูปภาพนักเขียนAutoplus

ผลิตภัณฑ์ดูแลสีรถยนต์ทั้งหมด บนโลกใบนี้! (EP.2) คาร์นูบาร์แวกซ์หรือแวกซ์คือ?

อัปเดตเมื่อ 6 ก.ค. 2562

คาร์นูบาร์แวกซ์หรือแวกซ์คือ?



คาร์นูบาร์แวกซ์เคลือบสีรถยนต์ (แว็กซ์รถยนต์)

หนึ่งในผลิตภัณฑ์เคลือบป้องกันสีรถยนต์ชนิดแรกที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์คือขี้ผึ้งคาร์นูบาธรรมชาติหรือแว็กซ์รถยนต์ นั้น มีหลายแบบตั้งแต่ขี้ผึ้งแข็งที่ได้จากต้นปาล์มไปจนถึงขี้ผึ้งสูตรเหลวที่ผสมกับเคมีสังเคราะห์

อย่างไรก็ตามมีความแตกต่างระหว่างขี้ผึ้งเคลือบรถและน้ำยาขัดสีรถ ขี้ผึ้งเคลือบรถได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันการสัมผัสกับรังสี UV,สารปนเปื้อนและเศษซากอื่น ๆ ส่วนน้ำยาขัดนั้นช่วยในการปรับปรุงความมันวาวหรือความเงาของชั้นสีเคลือบใส(Clear Coat) โดยปกติการทำงานนั้นเราจะใช้สองอย่างร่วมกัน



ข้อดีคาร์นูบาร์แวกซ์เคลือบสีรถยนต์ (แว็กซ์รถยนต์)

  1. ใช้งานง่ายมาก: ผลิตภัณฑ์ขี้ผึ้งคลือบรถยนต์ คาร์นูบาร์แวกซ์ ส่วนใหญ่เป็นของแข็งหรือขี้ผึ้ง ที่ใช้คู่กับฟองน้ำเคลือบสี และนำไปใช้กับพื้นผิวรถยนต์ มีผลิตภัณฑ์แว็กซ์เหลวบางชนิดที่ใช้ร่วมกับน้ำยาขัดเงาซึ่งง่ายต่อการใช้และขัดสี

  2. เป็นการเคลือบป้องกันสีรถยนต์ที่มีราคาประหยัดที่สุด: ขี้ผึ้งเคลือบสีรถเป็นผลิตภัณฑ์ป้องกันสีที่ประหยัดงบประมาณมากที่สุดในการเคลือบสี มีราคาตั้งแต่หลัก ร้อย ต้นๆ โดยตัวผลิตภัณฑ์ มาในรูปแบบกระป๋องขี้ผึ้งเคลือบรถยนต์หรือแบบขวดนั้น ทั่วๆไปสามารถใช้งานสูงสุด 10 ถึง 20 ครั้ง.

  3. ผลิตภัณฑ์ที่ง่ายต่อการจัดเก็บ: ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังง่ายต่อการจัดเก็บ ส่วนใหญ่มีอายุการเก็บรักษานานเป็นปีๆ

  4. สามารถใช้รวมกับน้ำยาเคลือบเงาต่างประเภทได้: เราพูดถึงความง่ายในการใช้งาน แต่แว็กซ์รถยนต์ยังใช้ผสมกับน้ำยาขัดเงาและผลิตภัณฑ์เคลือบสีสังเคราะห์ได้อย่างลงตัว

  5. ให้การป้องกันความร้อนได้ดี: ขี้ผึ้ง Carnauba มาจากต้นปาล์มในบราซิล ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างเกราะป้องกันอย่างหดีและเสริมความแข็งแกร่งให้กับรถได้สูงสุดเมื่อสัมผัสกับแสงแดด

  6. ล้างออกและเคลือบใหม่ได้ง่าย: ขี้ผึ้งในรถสามารถล้างออกและเคลือบใหม่ได้ง่าย ในความเป็นจริงขอแนะนำให้ทำการเคลือบใช้ซ้ำทุกๆ หนึ่งถึงสองสัปดาห์เพื่อการปกป้องสูงสุด



ข้อเสียของขี้ผึ้งคาร์นูบาร์เคลือบสีรถยนต์

ในขณะที่ขี้ผึ้งคาร์นูบาร์มีประโยชน์หลายประการในการใช้แว็กซ์เคลือบรถยนต์ก็มีข้อบกพร่องบางประการ

  1. มีอายุการใช้งานที่สั้นมาก: คาร์นูบาร์แวกซ์จะเริ่มเสื่อมสภาพทันทีที่ใช้ ในกรณีส่วนใหญ่มันจะสูญเสียการปกป้องในเวลาที่สั้น ส่วนใหญ่ภายในหนึ่งถึงสองสัปดาห์และต้องมีการล้างออกและการใช้ซ้ำเพื่อการปกป้องใหม่

  2. สะสมฝุ่นและสิ่งสกปรก: ในขณะที่การแว็กซ์รถเพื่อให้เกิดการป้องกัน แต่เมื่อมองย้อนกลับไป ในความเป็นจริงมันมีความนุ่มพอที่จะปล่อยให้สิ่งสกปรกและเศษเล็กเศษน้อยซึมลงไปในตัวของแว็กซ์ซึ่งดักจับฝุ่นและสามารถสร้างความเสียหายกับชั้นเคลือบใสของสีรถยนต์ถ้าปล่อยไว้บนรถเป็นเวลานาน

  3. ไม่ทนต่อสารเคมี: สารเคมีพื้นฐานบางชนิดเช่นน้ำยาขจัดคราบน้ำยากำจัดแมลงและน้ำยาขจัดยางมะตอยและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรถยนต์อื่นๆ อาจเป็นอันตรายต่อขี้ผึ้งเคลือบสีรถยนต์ได้

  4. เป็นการปกป้องที่มีประสิทธิภาพน้อยสุด: ในบรรดาเทคโนโลยีการปกป้องสีรถ สี่ประเภทที่เราเคยกล่าวไว้ใน EP.1 คลิก


คานูบา ปาลม์ หรือ carnaúba palm or carnaubeira palm

สรุป เรื่อง คาร์นูบาร์แวกซ์เคลือบสีรถยนต์ (แว็กซ์รถยนต์)

คานูบา ปาลม์ หรือ carnaúba palm or carnaubeira palm หรือ หรือ ที่เรียกว่าต้นไม้แห่งชีวิตมี ต้นกำเนิดในประเทศบราซิล โดยผลิตภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดของต้น Carnauba คือขี้ผึ้งของมัน สกัดจากใบ Carnauba ขี้ผึ้งสามารถนำมาใช้ในพื้นหนังเฟอร์นิเจอร์ รถยนต์ที่เราใช้กันในการเป็นส่วนผสมหลักในดูแลสีรถยนต์ช่วงแรกๆ ที่เราเรียกว่า Carnuba Wax




ขี้ผึ้งคาร์นูบาร์หรือ คาร์นูบาร์แวกซ์ป้องกันอะไร

แว็กซ์ทำงานได้ดีในการปกป้องพื้นผิวของยานพาหนะจากรังสียูวีแสงแดด แมลงและขี้นกหรือแม้แต่ฝนกรด ปัญหาอย่างเดียวของ คาร์นูบาร์แวกซ์มันจะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วและมันไม่ทนทานเหมือนการเคลือบสีชนิดอื่นๆ


ขี้ผึ้งคาร์นูบาร์หรือ คาร์นูบาร์แวกซ์ไม่ป้องกันอะไร

ในทางกลับกันไม่แนะนำให้ใช้แว็กซ์รถยนต์เพื่อปกป้องรถของคุณจากเศษหินเศษบนถนน สารเคมีหรือ รอยขีดข่วน ดังที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้นแว็กซ์รถยนต์ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมในการให้การปกป้องขั้นพื้นฐานเท่านั้น

ในบทความถัดไปเราจะพาคุณลงลึกไปในรายละเอียดของ ผลิตภัณฑ์ประเภทที่สองในการเคลือบสี ซีแลนท์เคลือบสีรถยนต์ ( Paint Sealant ) แล้วคอยติดตามกันน่ะค่ะ


Autoplus ยินดีให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำด้านดูแลสีรถยนต์ค่ะ

สอบถามโดยตรงคลิก: https://m.me/Autoplus4u


Autoplus ศูนย์บริการ #เคลือบแก้ว #เคลือบเซรามิก

Tel : 0-238-34542

Hotline: 084-323-3294 ,098-481-7165

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน : 8.00 - 20.00 น

ดู 814 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page